GAT TGAT อังกฤษ มีอะไรเปลี่ยนบ้าง? TGAT ENG 66 จะยากมั้ยนะ?
top of page

GAT TGAT อังกฤษ มีอะไรเปลี่ยนบ้าง? TGAT ENG 66 จะยากมั้ยนะ?


เปลี่ยนข้อสอบจาก GAT ไปเป็น TGAT ในปี TCAS66 เป็นปีแรก น้อง ๆ หลายคนสับสนกันว่าจะเตรียมตัวยังไงดี บล็อกนี้ พี่แน๊ต TUTORRUS จะมาสรุปให้น้อง ๆ ดูกัน ใครที่เตรียมสอบอยู่จะได้ตามรอยกันได้ง่าย ๆ นะคะ


มาดูกันที่วิชาภาษาอังกฤษ พี่แนตสรุปมาให้น้อง ๆ ตามรูปนี้เลยค่ะ

จะเห็นได้ว่า GAT ENG มีพาร์ทที่ตัดออกไปแล้ว นั่นคือ Error Identification นั่นหมายความว่าส่วนที่เป็น Grammar ที่เดิมทีเคยออกสอบมาตลอดนั้น จะหายไปในปีนี้

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าน้อง ๆ จะทิ้งพาร์ท Grammar ได้เลย

เพราะข้อสอบแบบ Error Identification นั้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญอีกอย่างในการทำข้อสอบภาษาอังกฤษทุกประเภท ดังนั้นใครที่ทำข้อสอบเก่า แล้วเห็นพาร์ทนี้ ก็ยังสามารถนำมาฝึกทดสอบความรู้ได้นะคะ ดีมาก ๆ เลย เพียงแต่ว่าจะไม่ได้ออกเป็นโจทย์ในลักษณะเดิมแบบตรง ๆ อีกแล้วค่ะ สำหรับ TCAS66 เป็นต้นไป


ในส่วนของ TGAT ENG ปีล่าสุด แน่นอนว่าชื่อก็เปลี่ยน ข้อสอบก็ต้องมีเปลี่ยนตาม โดยในปีนี้ข้อสอบจะยุบรวมเหลือ 2 พาร์ทหลักด้วยกัน นั่นคือ Speaking และ Reading นั่นเอง


Speaking TGAT ENG

  • ข้อสอบพาร์ท Expressions ของ GAT ENG แบบเก่า จะถูกมายุบรวมอยู่ในข้อสอบ Speaking TGAT ENG แน่นอนว่าการเตรียมตัวไม่ต่างจากเดิมนัก พี่แน๊ตแนะนำว่าแนวข้อสอบเก่ายังเอามาทำวนไปได้อยู่นะคะ เราจะเจอข้อสอบเดิม ในชื่อใหม่ คือ Long Conversations และ Short Conversations (ในรูปแบบการสนทนาที่สั้น กระชับขึ้น)

  • แต่ทั้งนี้ในส่วนของ Speaking น้อง ๆ ต้องเตรียมเจอพาร์ทใหม่ ที่เรียกว่า Question – Response ไม่ยากค่ะ เป็นคำพูดสนทนาสั้น ๆ จากผู้ถาม คือ Question และอีกฝ่ายจะตอบบทสนทนากลับมาในรูปแบบของ Answer ดังนั้นตัวย่อที่น้อง ๆ จะเจอในข้อสอบ คือ Q และ A นั่นเองค่ะ


Reading TGAT ENG

  • จบ Speaking มาต่อกันที่ส่วนที่ 2 คือ Reading ที่เรียกได้ว่า ยุบเอาข้อสอบ 3 พาร์ทของ GAT ENG แบบเดิม ได้แก่ Vocabulary, Structure and Writing มารวมในพาร์ทใหม่ของ TGAT ENG ที่ชื่อว่า Text Completion

  • ข้อสอบ Text Completion น้อง ๆ ต้องมีความแม่นยำในเรื่องของ Grammar และ Vocabulary (นั่นไงพี่แน๊ตบอกไว้แล้วว่าส่วน Grammar เราอย่าเพิ่งทิ้ง จะมาเจอในส่วนนี้ค่ะในการสอบ) แนวทางในการเตรียมตัวคือน้อง ๆ ต้องมีความเข้าใจในเรื่องของโครงสร้างประโยคต่าง ๆ ว่าใช้ยังไง และที่สำคัญต้องแปลออกด้วยว่าโจทย์พูดถึงอะไรอยู่ ฉะนั้น GAT จึงย้ายมาอยู่ในข้อสอบ TGAT อย่างสมบูรณ์เลยในพาร์ทนี้ค่ะ

  • ส่วนข้อสอบ Reading เก่าของ GAT แค่มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Reading Comprehension จุดประสงค์หลักตามชื่อเลย นั่นก็คือเน้นความเข้าใจในการอ่าน รูปแบบข้อสอบก็จะเป็นแนวเดิมค่ะ น้อง ๆ สามารถนำโจทย์เดิมของ GAT มาฝึกฝนต่อได้เลย ไม่ต้องห่วงว่า TGAT จะยากฉีกแนวมาก แต่พี่แอบกระซิบไว้ว่าให้ฝึกทำโจทย์ Reading ที่มีความยาวหน่อยน้า เพราะมาแน่ ๆ ค่ะปีนี้ข้อสอบที่เล่นแนวเรื่องของความยาว Reading ใน TGAT ต้องมีมาให้น้อง ๆ ง่วงหลับกันในห้องแน่นอนถ้าเตรียมมาไม่ดี

สรุปส่งท้ายจาก GAT เปลี่ยนไป TGAT ต่างกันยังไง มีอะไรเปลี่ยนบ้าง จำง่าย ๆ คือ ค่อนข้างเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีพาร์ท Question-Response เพิ่มเข้ามา และพาร์ท Error Identification จาก GAT ที่หายไปนั่นเอง (แต่แนวการวิเคราะห์แบบนี้ ก็จะไปยุบรวมเจอใน Reading พาร์ท Text Completion แน่นอน ก็ดู ๆ กันไว้ด้วยน้า อย่าทิ้ง Grammar กันนะคะ)

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ TGAT ENG ติวภาษาอังกฤษ กับพี่แนตไปด้วยกันในโค้งสุดท้ายก่อนสอบกับคอร์ส TGAT Final Boost ใครอยากมาเจอพี่แน๊ตที่สถาบัน เรามีเปิดรอบสดให้ด้วยน้า ติวเข้มก่อนสอบ เทคนิคเน้น ๆ จัดเต็ม






✏️ อัปเดตแนวข้อสอบ TGAT ENG ล่าสุด!!

✏️ สรุป 20 สไตล์ข้อสอบ ที่ออกแน่นอน

✏️ ตะลุยข้อสอบเก่า 5 พ.ศ. พร้อมเก็งข้อสอบใหม่

✏️ เทคนิคการทำข้อสอบทุกพาร์ทของ TGAT ENG

✏️ จัดเต็มคำศัพท์ (Vocab) ที่ออกสอบบ่อย

✏️ Tricks การแบ่งเวลาในการทำข้อสอบ TGAT ENG








พาไปดูแนวข้อสอบและการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ย้ำ ๆ ให้เห็นก่อนสอบกัน ติว TGAT อังกฤษกับพี่แนต มีทั้งรอบสด รอบ Live Zoom มาติวสนุก ๆ เน้นแต่ส่วนสำคัญก่อนสอบโค้งสุดท้ายไปด้วยกันนะคะ (รับจำนวนจำกัด



bottom of page