5 ข่าวเด่น น่าออกสอบ (2021)
top of page

5 ข่าวเด่น น่าออกสอบ (2021)

รวมข่าวร้อนแรง น่าออกสอบสัมภาษณ์ และสอบข้อเขียนทุกคณะ ของต้นปี 2021




ออกสอบคณะไหนได้บ้าง?


1. เริ่มด้วยข่าว Hot ต้นปี 2021


โจ ไบเดนกับการคว้าตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 โดยไบเดนได้มีนโยบายต่าง ๆ มากมาย
ที่น่าออกสอบ มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความหลากหลาย ของคณะรัฐมนตรี (หลากหลายที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติอเมริกา) การเปลี่ยนแนวนโยบายต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างจากสมัยที่ทรัมป์ดำเนินนโยบาย รวมไปจนถึงเรื่องสำคัญอย่าง Paris Agreement

2. Paris Agreement

โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2017 ขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีการประกาศถอดนตัวจากข้อตกลงปารีส ซึ่งว่าด้วยเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และตั้งเป้าหมายควบคุมอุณหภูมิโลก
หลังจากที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม 2021 ไบเดนได้ลงนาม เพื่อกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรุงปารีสดังกล่าวอีกครั้ง

3. จีนขู่ยกเลิกการยอมรับหนังสือเดินทางอังกฤษ


จีนจะยกเลิก BNO (British National Overseas) ซึ่งเป็นหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษโพ้นทะเลของชาวฮ่องกง เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษ จะเปิดให้ชาวฮ่องกงที่ถือ BNO สามารถสมัครขอวีซ่าพิเศษเพื่ออพยกเข้าประเทศได้

4. 20 ปี ของปูติน

วลาดิเมียร์ ปูติน อดีตสายลับ KGB ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียมาเป็นเวลา 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2000 ได้มีการแก้กฎหมาย เพื่อให้ประธานาธิบดี สามารถดำรงตำแหน่งได้จนถึง 2036 (ซึ่งโดยปกติแล้ว จะดำเนินตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย)
นอกจากนี้ยังมีกรณีลอบสังหารผู้นำฝ่ายค้านอย่าง อเล็กเซ นาวาลนี โดยนาวาลนี ได้รอดตายจากเหตุครั้งนี้ ทำให้มีการประท้วงดังกล่าว และไบเดนยังเรียกร้องกรณีนาวาลนี กับปูตินอีกด้วยหลังจากที่ได้มีการพูดคุยกันภายหลังขึ้นรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ


5. โครงการรัฐบาลไทย

คนละครึ่ง
เราชนะ (คล้าย ๆ โครงการเราไม่ทิ้งกันในปีที่ผ่านมา) โครงการที่รัฐเยียวยาให้กับประชาชน เดือนละ 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน
ไทยชนะ
หมอชนะ
เราเที่ยวด้วยกัน

ใครเตรียมสอบ ควรรู้ไว้เลย 5 ข่าวนี้ ออกสอบแน่นอน!!

พบกับสรุปข่าว Version เต็ม ๆ ทั้งหมดได้ ในคอร์ส Advanced เข้าคณะอินเตอร์ของทุกคณะ และ Exclusive Program (รัฐศาสตร์ - BIR) มีเก็งข้อสอบต่อให้อีกเพียบเลย :)


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลย

1,114 views
bottom of page