คณะรัฐศาสตร์ มธ. ภาคไทย มีสาขาอะไรบ้าง? เรียนอะไร? จบแล้วทำงานอะไร?
top of page

คณะรัฐศาสตร์ มธ. ภาคไทย มีสาขาอะไรบ้าง? เรียนอะไร? จบแล้วทำงานอะไร?

Updated: Aug 30, 2023


คณะรัฐศาสตร์ มธ. ภาคไทย มีสาขาอะไรบ้าง? เรียนอะไร? จบแล้วทำงานอะไร?


“คณะรัฐศาสตร์” อีกหนึ่งคณะยอดฮิตที่กำลังเป็นกระแส และเรียกได้ว่าเป็นคณะยอดนิยมตลอดกาลเลยก็ว่าได้ สำหรับน้อง ๆ สายศิลป์ (หรือสายวิทย์ ที่อยากเปลี่ยนแนว) แต่หนึ่งในคำถามที่หลายคนอาจสงสัยคือ “ถ้าเรียนรัฐศาสตร์ ต้องเรียนที่ไหนดี?” บทความนี้พี่แน๊ต TUTORRUS เลยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยระดับ Top ของประเทศไทย ด้านรัฐศาสตร์อย่าง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาฝากกันค่ะ




ทำไมต้องรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์

คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของผู้ที่สนใจอยากเรียนรัฐศาสตร์ เนื่องด้วยธรรมศาสตร์ เป็นมหา’ลัยที่มีชื่อเสียงในด้านของการเมืองการปกครองมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี พ.ศ. 2475 ส่งผลให้มีการก่อตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง (มธก.)ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวิชารัฐศาสตร์ในประเทศไทย ที่เน้นการเรียนการสอนเรื่องประชาธิปไตย เพื่อสร้างความเข้าใจในระบอบการปกครองใหม่ที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้น


ภาพคณะรัฐศาสตร์ มธ.

แล้วน้อง ๆ รู้มั้ยว่า คณะรัฐศาสตร์ เป็น 1 ใน 4 คณะแรกเริ่ม ของมหา’ลัยด้วย ถือว่าเริ่มต้นมาพร้อม ๆ กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เลย แม้จะเปิดมาอย่างยาวนานแล้ว แต่หลักสูตรก็ไม่ได้เก่าตามนะ เพราะมีการปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ



รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ มีสาขาไหนบ้าง?

อีกหนึ่งสิ่งที่น้อง ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้สำหรับการสอบเข้าคณะรัฐศาสตร์ มธ. คือเราต้องเลือกสาขา ตั้งแต่ตอนสอบเข้าเลย ซึ่งน้อง ๆ อ่านถึงตรงนี้แล้ว คงสงสัยว่า แล้วมีสาขาอะไรบ้างล่ะ? จะรู้ได้อย่างไร พี่แน๊ตรวบรวมคำตอบอย่างละเอียดไว้ให้เรียบร้อยค่ะ ปัจจุบันคณะรัฐศาสตร์ ภาคปกติ เปิดสอนอยู่ทั้งหมด 3 สาขาวิชา ประกอบไปด้วย


1. สาขาวิชาการเมืองการปกครอง เหมาะสำหรับคนที่ชอบเรื่องการเมือง การปกครอง เพราะน้อง ๆ ที่เรียนสาขานี้ จะได้เรียนเกี่ยวกับปรัชญาและความคิดทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศต่างๆ เช่น รัฐธรรมนูญ รัฐสภา พรรคการเมือง การเลือกตั้งและปัญหาทางการเมือง ใครที่เป็นแฟนข่าวการเมือง ต้องห้ามพลาดสาขานี้เลย

 

2. สาขาการระหว่างประเทศ ถือว่าเป็นสาขายอดฮิต ที่น้อง ๆ สนใจอยากจะเข้าเป็นอันดับหนึ่งเลยในแต่ละปี โดยสาขานี้จะเน้นไปที่ระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่าง ๆ ซึ่งน้อง ๆ จะไม่ได้เรียนแค่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่เราจะเรียนทุก ๆ แง่มุมเกี่ยวกับการระหว่างประเทศเลย สาขานี้เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีความสนใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาก ๆ เลยค่ะ

 

3. สาขาบริหารรัฐกิจ เป็นสาขาที่เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีความสนใจในเรื่องการบริหาร และการจัดการในหน่วยงาน และ องค์การต่างๆ ซึ่งมีรุ่นพี่หลาย ๆ คนก็ผันตัวไปสายงานเกี่ยวกับ HR (Human Resource หรือทรัพยากรมนุษย์นั่นเอง) น้อง ๆ ที่สนใจเรื่องของ ปัญหาแรงงาน การคอรัปชั่น และการพัฒนาชนบท ก็สามารถเลือกเรียนสาขานี้ได้เลย

ว้าว! น่าสนใจทุกสาขาเลย แล้วน้อง ๆ อยากเรียนสาขาไหนกันบ้างคะ แต่ไม่ว่าจะสาขาไหน ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับ การสอบวิชาเฉพาะด้วยนะคะ จะได้สอบติดสาขาที่หวังไว้





รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เรียนอะไร?

หลังจากที่น้อง ๆ รู้แล้วว่าแต่ละสาขาเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง เราจะมาทำสรุปแผนการศึกษาให้ดูกันค่ะ ว่า ตั้งแต่ ปี 1 - ปี 4 ต้องเรียนอะไรกันบ้าง

ปี 1

น้อง ๆ จะได้ เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไปของมหาวิทยาลัย เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย วิชาศึกษาทั่วไป และในปีแรก น้อง ๆ จะได้เรียนวิชารัฐศาสตร์ ได้แก่ กฎหมายในชีวิตประจำวัน และ สังคมกับเศรษฐกิจ

ปี 2

ปี 3

ปี 4



รัฐศาสตร์ จบไปทำอะไร?

หลังจากที่ทุกคนรู้แล้วว่าคณะรัฐศาสตร์เรียนอะไรบ้าง เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคน คงมีคำถามว่าจบแล้วจะทำงานอะไรได้บ้าง ต้องบอกก่อนเลยว่า คณะรัฐศาสตร์ เป็นคณะที่มีสายงานรองรับค่อนข้างมาก เพราะการสอนของรัฐศาสตร์จะมุ่งเน้นไปที่สังคม การเมือง และเศรษฐกิจ แต่ว่าในทุก ๆ วิชาเรียนจะมีการประยุกต์ในเรื่องของ วิธีการคิด วิเคราะห์ และวิธีการสรุปเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น จึงทำให้คนที่จบคณะรัฐศาสตร์มีทักษะที่หลากหลาย จึงสามารถทำงานได้ในทุกหน่วยงาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงาน เอกชน หรืออาชีพอิสระ


หน่วยงานภาครัฐ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกสภา และผู้บริหารระดับท้องถิ่น , ผู้นำพรรคการเมือง, ผู้นำองค์กรทางการเมือง, นักวิชาการศึกษา, นักการทูต, ข้าราชการตามหน่วยงานที่เปิดรับ ได้แก่ กระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ

หน่วยงานเอกชน

อาชีพอิสระ


น้อง ๆ คงตกใจว่าจบไปทำงานได้หลากหลายขนาดนี้เลยหรอ แต่นี่เป็นเพียงอาชีพส่วนหนึ่งที่ได้รับความนิยมนะคะ ยังมีอาชีพอีกมากมายที่คนจบรัฐศาสตร์สามารถทำได้ เพราะรัฐศาสตร์ไม่ได้สอนเพียงแค่ทฤษฎี แต่รัฐศาสตร์สอนให้เราคิด และนำไปใช้ได้จริง เราจึงได้เห็นคนที่จบรัฐศาสตร์อยู่ในหลากหลายอาชีพเลยค่ะ


เป็นยังไงกันบ้าง คณะรัฐศาสตร์ มธ. น่าเรียนสมคำร่ำลือเลยใช่ไหมคะ เพราะรัฐศาสตร์ มธ. ไม่ได้มีแค่ชื่อเสียงที่โด่งดัง แต่ยังมีสาขา และวิชาที่น่าเรียนอีกด้วย แถมยังมีสายงานรองรับอีกมากมาย เห็นแบบนี้แล้ว ต้องเริ่มเตรียมตัวกันเลย จะได้ไม่พลาดคณะดี ๆ แบบนี้ไป แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มเตรียมตัวยังไง และอยากวางแผนการสอบเข้า TUTORRUS พร้อมดูแล และสนับสนุนน้อง ๆ เสมอนะคะ



บทความที่เกี่ยวข้อง


bottom of page