TU-GET คืออะไร? ควรสอบมั้ย?
top of page

TU-GET คืออะไร? สอบ TU-GET ใช้ยื่นที่ไหนได้? ต้องใช้คะแนน TU-GET เท่าไรกัน?

Updated: Feb 23, 2023


TU-GET คืออะไร?

สำหรับใครที่จะสอบ TU-GET แล้วสงสัยว่าคะแนน TU-GET ใช้ทำอะไรได้บ้าง? ยื่นเข้าที่ไหนได้? ลังเลอยู่ว่า จะสอบ TU-GET หรือสอบอะไรดี พี่แน๊ต TUTORRUS รวบรวมมาให้แล้วในบทความนี้ ไปดูกันเลยค่า



ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า TU-GET คืออะไร?


TU-GET คือ ข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษที่จัดสอบโดยสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ Language Institute Thammasat University โดยมีข้อสอบ 2 รูปแบบด้วยกัน

  1. PBT (Paper-based test)

  2. CBT (Computer-based test)

ซึ่งแบบ PBT และแบบ CBT มีความแตกต่างกันอยู่เยอะเลย สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจ มาอ่านทำความเข้าใจแบบเต็ม ๆ คลิกที่นี่


การสอบ TU-GET ทั้งแบบ PBT และ CBT ปัจจุบันสามารถเลือกสอบได้แล้ว ว่าจะสอบ On-site ที่ธรรมศาสตร์​ ศูนย์รังสิต หรือว่าจะสอบ Online อยู่ที่บ้านหรืออยู่ที่ไหนก็สามารถทำข้อสอบได้ ทั้งนี้การสอบแบบ CBT สามารถนำไปเทียบเป็นคะแนน TOEFL (iBT) และ IELTS ได้ด้วยนะคะ



สอบ TU-GET แล้ว เอาไปทำอะไรได้?


อย่างที่รู้กันว่า TU-GET คือข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษรูปแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นหลาย ๆ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่ต้องการวัดระดับภาษาอังกฤษเพื่อใช้ประกอบในการรับเข้าศึกษา จึงมักจะเรียกดูผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ซึ่ง TU-GET ก็เป็นหนึ่งในผลสอบที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในประเทศไทย

นอกจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยแล้ว ในสถาบันและองค์กรหลายที่ ก็สามารถใช้คะแนน TU-GET เป็นผลสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษในการเข้ารับทำงาน เพิ่มเงินเดือน หรือแม้กระทั่งเลื่อนตำแหน่งก็ตาม

จะเห็นได้ว่าผลสอบ TU-GET สามารถใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย และหลายจุดประสงค์มาก ๆ ทาง TUTORRUS เลยได้สรุปมาให้ดูเป็นแนวทางตามช่วงวัยกันเลยค่ะ



สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

น้อง ๆ คนไหนที่สนใจจะศึกษาต่อ ไม่ว่าจะเป็นศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ก็สามารถใช้คะแนน TU-GET ในการยื่นได้ ตัวอย่างนี้จะเป็นเกณฑ์คะแนนของภาคไทยและอินเตอร์ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ใช้คะแนน TU-GET นะคะ

  • ศิลปศาสตร์​ เอกภาษาอังกฤษ ธรรมศาสตร์ ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 78 คะแนน

  • ศิลปศาสตร์​ เอกการแปลและล่ามในยุคดิจิทัล (โครงการพิเศษ) ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 78 คะแนน

  • BBA (คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ) ใช้ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 550 คะแนน

  • BIR (คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองและการระหว่างประเทศ ภาคภาษาอังกฤษ) ใช้ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน หรือ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 61 คะแนน

  • BJM (คณะวารสารศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ) รอบ Portfolio ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 80 คะแนน หรือใช้ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 550 คะแนน

  • BJM (คณะวารสารศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ) รอบ Admission ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 74 คะแนน หรือใช้ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน

  • BC/BEC (คณะศิลปศาสตร์ สาชาวิชาอังกฤษเชิงธุรกิจ) รอบ Portfolio ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 70 คะแนน

  • BC/BEC (คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาจีน, เกาหลี, ญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ) รอบ Portfolio ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 61 คะแนน หรือ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน

  • BC/BEC (คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาอังกฤษ, จีน, เกาหลี, ญี่ปุ่นเชิงธุรกิจ) รอบ Admission ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 61 คะแนน หรือ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน

  • BAS (คณะศิลปะศาสตร์ โครงการอังกฤษและอเมริกันศึกษา) ใช้ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน

  • BSI (วิทยาลัยนวัตกรรม สาขาวิชานวัตกรรมการบริการ) ใช้ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 61 คะแนน หรือ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน

  • LLB (คณะนิติศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ สาขากฎหมายธุรกิจ) ใช้ TU-GET (PBT) ขั้นต่ำ 500 คะแนน หรือ TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 61 คะแนน



สำหรับระดับปริญญาตรี

สามารถใช้คะแนน TU-GET PBT, TU-GET CBT Exempt วิชาเรียนได้ คือ Skip หลักสูตรนั้น ๆ หากมีคะแนน TU-GET ขั้นต่ำ 500 หรือแล้วแต่ตามวิชานั้น ๆ ที่กำหนด ดังนั้นน้อง ๆ หลายคนแม้จะอยู่ ปี 1 ไปจนถึง ปี 4 แล้วก็ตาม ก็ยังมาเรียน TU-GET ด้วยกัน เพื่อจะ Exempt วิชาเรียน ถือเป็นเรื่องปกติมาก ๆ เลยที่วัยมหา'ลัยยังกลับมาสอบ TU-GET ค่ะ



สำหรับวัยทำงาน

สำหรับวัยทำงานส่วนมากจะมาใช้ในการเลื่อนขั้น หรือปรับฐานเงินเดือนกัน อย่างถ้าเป็นคุณครู จะต้องใช้คะแนน TU-GET CBT สำหรับใบประกอบวิชาชีพครู โดยเกณฑ์คะแนน จะขึ้นกับหน่วยงานนั้น ๆ ว่าต้องการคะแนนเท่าไร ส่วนถ้า TU-GET PBT จะมีตั้งแต่เกณฑ์คะแนนช่วง 400-500 โดยส่วนมากจะใช้คะแนนของ TU-GET PBT แต่จะมีบางหน่วยงาน เช่น บางหน่วยงานของ SCG ที่ใช้ TU-GET CBT ดังนั้นก่อนจะไปสอบ อย่าลืมตรวจสอบกับทางองค์กรหรือหน่วยงานก่อนนะคะ



สำหรับศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก

คะแนน TU-GET จะใช้ในการยื่นเข้าศึกษาต่อ หรือว่าใช้สอบจบ เช่น จบระดับปริญญาเอก ต้องยื่นคะแนน TU-GET PBT ด้วยเช่นกัน โดยเกณฑ์คะแนนเช่นเดียวกันกับวัยทำงาน ซึ่งจะขึ้นกับคณะนั้น ๆ เลยค่ะว่าต้องการรับที่เท่าไร โดยส่วนมากจะมีตั้งแต่คะแนน 400 ไปจนถึง 550 ลองตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ จะได้ตั้งเป้าและเตรียมตัวให้ถูก



อยากสอบผ่าน TU-GET รีบเลย!!

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ก็ผ่านสอบ TU-GET ได้ไม่ยาก กับหลักสูตรติว TU-GET แบบเข้ม ๆ จัดเต็มทุกเทคนิคการทำข้อสอบ พร้อมตะลุยแนวข้อสอบจริง มีให้เลือกทั้งคอร์ส สด / Live สด / Online VDO ตามที่สะดวกกันเลยค่ะ >ดูคอร์ส TU-GET<



สอนโดย พี่แน๊ต TUTORRUS

  • เกียรตินิยมอันดับ 1 จากจุฬาฯ และปริญญาโทจาก Imperial College London มหาวิทยาลัย Top 3 ของ UK และ Top 6 ของโลก

  • ประสบการณ์สอนกว่า 14 ปี เน้นเทคนิคเด็ด สำหรับทำข้อสอบ

  • รีวิวนักเรียนสอบผ่านเพียบ!





บทความที่เกี่ยวข้อง

ลื่อนสอบ TU-GET PBT และ CBT



bottom of page