BBA CU vs BBA TU ต่างกันตรงไหน? เรียนที่ไหนดี?
top of page

BBA CU vs BBA TU ต่างกันตรงไหน? เรียนที่ไหนดี?

Updated: Aug 17, 2023


BBA CU vs BBA TU ต่างกันตรงไหน? เรียนที่ไหนดี?

BBA CU vs BBA TU ต่างกันยังไง? เรียนที่ไหนดี?


เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนที่อยากจะเรียน BBA คงมีคำถามที่สงสัยกันอยู่ไม่น้อยว่าเราจะเลือกเรียนที่ไหนดี โดยเฉพาะ 2 มหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นของประเทศไทย คือ จุฬาลงกรณ์และธรรมศาสตร์ ในบทความนี้ TUTORRUS จะพาไปดูรายละเอียดพร้อมเปรียบเทียบกันชัด ๆ ระหว่าง BBA CU และ BBA TU ตั้งแต่การเตรียมตัวสอบไปจนถึงการเรียน ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันยังไง? เพื่อให้น้อง ๆ ได้ตัดสินใจเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยที่ใช่ หลักสูตรที่เหมาะกับเรา ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่าาา!



เรียนอะไร?

BBA ย่อมาจาก Bachelor of Business Administration เป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจในระดับปริญญาตรี ซึ่งทั้งจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ หลักสูตรนี้จะอยู่ภายใต้คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โดยในภาพรวมจะเรียนเกี่ยวกับการบริหาร การเงินและการบัญชีทั้งในและต่างประเทศ และการตลาด เพื่อนำไปต่อยอดในการบริหารจัดการธุรกิจค่ะ



เหมาะกับใคร?

หลักสูตรนี้เหมาะกับน้อง ๆ ที่สนใจการทำธุรกิจ การบัญชี รวมถึงการตลาดเพื่อนำไปต่อยอดในการทำงานในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการทำงานบริษัทต่าง ๆ หรือการประกอบธุรกิจส่วนตัวค่ะ



การเตรียมตัวสอบเข้า

ทั้ง BBA CU และ BBA TU จะมีเกณฑ์คะแนนที่ใช้ในการสอบแทบจะเหมือนกันเลยค่ะ โดยจะมีทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้ค่ะ

  1. คะแนนความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ทั้ง 2 สถาบัน มีคะแนนที่ต้องใช้คล้ายกันมาก ๆ ถ้าใครเตรียมคะแนน IELTS หรือ TOEFL ก็สามารถใช้ยื่นได้ทั้ง 2 สถาบันเลยค่ะ แต่ว่าถ้าน้อง ๆ คนไหนที่คิดว่า IELTS กับ TOEFL ยากเกินไป และอยากประหยัดค่าใช้จ่ายในการสอบลงมาก็สามารถเลือกสอบเป็น CU-TEP (สำหรับ BBA CU) หรือ TU-GET (สำหรับ BBA TU) ได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้คะแนนความสามารถด้านภาษาอังกฤษในส่วนนี้ ทั้ง 2 สถาบันจะไม่นำไปคำนวณเป็นคะแนนสอบ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ สามารถเตรียมคะแนนส่วนนี้ให้ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำก็เพียงพอแล้วค่ะ

  2. คะแนนความสามารถด้านคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ในข้อนี้ เกณฑ์ที่ใช้ก็ยังคล้ายกันมากกกก เพราะทั้ง 2 สถาบันนี้ สามารถใช้คะแนน SAT ยื่นสมัครสอบได้ทั้งคู่เลยค่ะ จะแตกต่างกันที่คะแนนขั้นต่ำที่ต้องใช้เท่านั้น และสิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือคะแนนในข้อนี้จะถูกนำไปคำนวณเป็นคะแนนสอบ หมายความว่ายิ่งคะแนนส่วนนี้สูงเท่าไร โอกาสที่จะสอบติดก็มากขึ้นเท่านั้นค่ะ

  3. สอบสัมภาษณ์ สำหรับข้อนี้ น้อง ๆ จะมีสิทธิ์สัมภาษณ์ก็ต่อเมื่อคะแนนในข้อที่ 1 เกินขั้นต่ำ และคะแนนในข้อที่ 2 เกินขั้นต่ำและอยู่ในอันดับที่สูงพอที่จะได้รับการคัดเลือกมาถึงรอบสัมภาษณ์เท่านั้นค่ะ ในการสอบรอบสัมภาษณ์นี้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง BBA CU และ BBA TU คือ BBA CU จะมีการสอบสัมภาษณ์เพียงอย่างเดียว โดยที่ผลการสอบจะมีแค่ ผ่าน/ไม่ผ่าน ซึ่งถ้าสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่าน ก็จะถือว่าสอบตกทันที แม้ว่าคะแนนในข้อ 2 จะสูงยังไงก็ตาม ส่วน BBA TU ในการสอบรอบนี้จะมีการสอบ 2 อย่าง คือ สอบเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ (Essay) และสอบสัมภาษณ์ โดยในการสอบรอบนี้จะมีคะแนนนับเป็น 10% โดยจะต้องได้คะแนนอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ถึงจะนำคะแนนในส่วนนี้ไปรวมกับคะแนนข้อ 2 แล้วตัดสินกันอีกทีว่าจะสอบผ่านหรือไม่ผ่าน

เปรียบเทียบเกณฑ์สอบ BBA CU vs BBA TU ต่างกันยังไง?


การเลือกสาขาหลัก (Major)

BBA CU จะมีสาขาหลัก (Major) ให้เลือกทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ International Business Management, Accounting, Financial Analysis and Investment และ Brand and Marketing Management

ส่วน BBA TU จะมีสาขาหลัก (Major) ให้เลือกทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ Accounting , Finance และ Marketing


จะเห็นว่า BBA CU มีสาขาให้เลือกทั้งหมด 4 สาขา แต่ว่า BBA TU จะมีให้เลือกเพียง 3 สาขา (ไม่มี International Business Management) แต่ยังไงก็ตาม BBA TU ก็มีวิชาในด้าน International ที่น้อง ๆ สามารถเลือกลงได้ เช่น International Accounting, International Finance, International Marketing และนอกจากนี้ BBA TU ยังสามารถเลือกเรียนเป็น Double Major ได้อีกด้วย



สถานที่เรียน

BBA CU จะเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ใจกลางเมืองเลยค่ะ ใกล้ ๆ กับศูนย์การค้าเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Siam Paragon, Siam Discovery, Siam Center, Siam Square, Siam Scape, Samyan Mitrtown และด้วยความที่อยู่ใจกลางเมือง ทำให้การเดินทางง่ายสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็น BTS หรือ MRT ก็ลงสถานีใกล้ ๆ กับมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ


BBA TU จะจัดการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ท่าพระจันทร์ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองเหมือนกันค่ะ และก็อยู่ใกล้รถไฟฟ้าด้วย และในมหาวิทยาลัยก็ร่มรื่นมากเช่นกัน


เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเรียนที่ไหน ก็เดินทางสะดวกไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับน้อง ๆ ว่าสะดวกที่ไหนมากกว่ากันเลยค่ะ



การเรียนการสอน

BBA CU กับ BBA TU หลักสูตรแทบจะไม่แตกต่างกันเลยค่ะ โดยในส่วนที่แตกต่างแบบค่อนข้างเห็นได้ชัดคือ BBA TU จะไม่ได้มีวิชาการเขียนเชิงธุรกิจมากเท่า BBA CU เพราะของ BBA CU จะเป็นวิชาบังคับที่น้อง ๆ ต้องเรียนทุกคนแน่นอน ตัวอย่างเช่น Business Writing Skills, Business Written Communication, Business Report Writing, Business Oral Communication แต่ไม่ใช่ว่าเรียน BBA TU แล้วจะไม่เจอนะคะเพราะน้อง ๆ ก็ยังคงต้องเขียน report ในหลาย ๆ วิชาเหมือนกัน และ BBA TU ยังมีวิชาที่น้อง ๆ เรียกกันว่าวิชา TU ที่น้อง ๆ ทุกคนที่เรียนธรรมศาสตร์จะต้องเรียน ไม่ว่าจะเรียนอยู่คณะไหนก็ตาม (อ้างอิงจากปีที่ผ่าน ๆ มา)


ค่าเทอม

สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากรู้ไม่แพ้กันก็คือ ค่าเทอม นั้นเอง ว่าหลักสูตร BBA ของทั้ง 2 มหาวิทยาลัยนี้ จะมีค่าเทอมแตกต่างกันยังไงบ้าง ทาง TUTORRUS จัดสรุปมาให้ทุกคนเลยค่าาา


BBA CU

ค่าเทอมจะอยู่ที่ 105,000 บาทต่อเทอม ส่วนค่าเทอมภาคฤดูร้อนจะอยู่ที่ 41,250 บาทต่อเทอม

BBA TU

ค่าเทอมจะอยู่ที่ 110,000 บาทต่อเทอม ส่วนค่าเทอมภาคฤดูร้อนจะอยู่ที่ 32,700 บาทต่อเทอม



สรุป

ไม่ว่าจะเป็น BBA ของจุฬาฯ หรือธรรมศาสตร์ หลักสูตรและวิชาเรียนจะคล้าย ๆ กัน โดยที่น้อง ๆ คนไหนที่สนใจจะเข้า BBA CU หรือ BBA TU อยู่ พี่แนะนำว่าควรเริ่มเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ เพราะการแข่งขันสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ จริง ๆ ค่ะ และค่อนข้างชัดเจนว่าให้น้ำหนักที่คะแนนเยอะมาก ๆ ซึ่งคะแนนก็ขึ้นทุกปีเช่นกันค่ะ ดังนั้นห้ามชะล่าใจ ทำให้ได้มากที่สุดดีกว่าค่า

เปรียบเทียบ BBA CU vs BBA TU ต่างกันยังไง? เรียนที่ไหนดี? ค่าเทอมแพงมั้ย?


คะแนนน้อย ไม่ค่อย SAFE

ให้เรา ช่วย SAVE มั้ย?

การันตีด้วยรีวิวน้อง ๆ และประสบการณ์สอนมากกว่า 10 ปี

ติว SAT MATH กับ TUTORRUS ติวจบ ครบทุกเรื่อง พร้อมสอบ
เตรียมสอบ BBA CU - BBA TU กับ TUTORRUS

อ้างอิงข้อมูลจาก



bottom of page