รีวิวสอบติดรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ | ข้อสอบวิชาเฉพาะรัฐศาสตร์เป็นยังไง? | เตรียมตัวเข้ารัฐศาสตร์ มธ.
top of page

รีวิวสอบติดรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ | ข้อสอบวิชาเฉพาะรัฐศาสตร์เป็นยังไง? | เตรียมตัวเข้ารัฐศาสตร์ มธ.



สวัสดีค่าทุกคน พี่เตยนะคะ สิงห์แดง 73 ตอนนี้พี่สอบติด คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศ หรือ IA เรียบร้อยแล้วค่า! วันนี้พี่จะมาแชร์ประสบการณ์สอบติด เป็นแนวทางให้กับน้อง ๆ ที่อยากเข้ารัฐศาสตร์ มธ. ว่า สอบเข้ายากมั้ย? เตรียมตัวยังไง? (และได้คะแนนเท่าไรที่สอบติด) รีวิวข้อสอบที่เจอ ทำไมถึงอยากเข้า? ใครอยากสอบติด มาอ่านเคล็ดลับกันนะคะ **ทั้งหมดนี้ No สปอน อยากมาแชร์วิธีการล้วน ๆ**


ไม่อยากพลาดสอบไ่ม่ติด อย่าลืมมาติว รัฐศาสตร์ >คอร์สติว รัฐศาสตร์-BIR<

และเด่นสุดก็คือ สีเสื้อของดิฉันนี่แหละค่ะ 55555


Step 1: ทำไมถึงเรียนรัฐศาสตร์

ที่ตัดสินใจเรียนรัฐศาสตร์ เพราะรู้สึกว่าตัวเองไปทางสายวิทย์ไม่ได้และเกลียดคณิตมาก ๆ 555555

แต่ว่าค่อนข้างชอบสังคมแบบที่ใช้การจำและชอบภาษาอยู่แล้วเลยเริ่มหาข้อมูลแล้วก็มาเจอรัฐศาสตร์ พอหาต่อก็เริ่มสนใจหลักสูตรการเรียนและเลือกสาขาการระหว่างประเทศเลยเพราะตอบโจทย์ที่ต้องการสุด ๆ พี่รู้สึกว่าคณะนี้ไม่ใช่แค่การตีกรอบว่าเรียนแบบนี้แล้วจะออกมาเป็นแบบนี้ รัฐศาสตร์ให้ความรู้สึกว่าเราสามารถนำไปต่อยอดได้เยอะมาก ๆ ในอนาคต


Step 2: ตอนรู้ว่าอยากเข้า เริ่มวางแผนยังไง ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

ตอนที่เริ่มรู้ตัวก็มึนมากเลย 5555 เพราะกว่าจะรู้ตัวก็เริ่มเปิดเทอม 1 ม.6 แล้ว
เรียกได้ว่าเริ่มช้ากว่าคนอื่น เลยคิดว่าต้องวางแผนก่อนไปทีละขั้น
  • เริ่มจากหาว่าคณะนี้มีมหาลัยไหนที่หลักสูตรน่าสนใจและแน่นอนว่าเราต้องเลือกธรรมศาสตร์ไว้เป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว 5555 แล้วก็ได้รู้ว่ารัฐศาสตร์ มธ. มีการสอบวิชาเฉพาะ เพื่อเข้าด้วย

  • จากนั้นหาหนังสือที่เกี่ยวกับรัฐศาสตร์ต่าง ๆ มาอ่าน หาในเน็ต

  • หารีวิวการสอบเข้ารัฐศาสตร์ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้างจนได้มาเจอที่เรียนพิเศษรัฐศาสตร์ค่ะ เดี๋ยวจะมาเล่าต่อให้ฟัง


ประสบการณ์สุดบ้ง สุดเฟล เมื่อเตรียมตัวสอบรัฐศาสตร์

ทุกคนนนน แค่การเริ่มเตรียมสอบรัฐศาสตร์ ตอนแรกก็เฟลแล้วจ้า...

พี่หาหนังสือมาอ่านเองก่อนโดยหาหนังสือที่เขาปล่อยขายกันตามทวิตแล้วก็พบว่าอ่านเองไม่เข้าใจเลย ;-;

เนื้อหารัฐศาสตร์ในหนังสือและที่ใช้ไปสอบนั้นมันลึกมากแต่ที่เคยเรียนที่โรงเรียนมามีแค่นิดเดียว

พออ่านเองเลยรู้สึกว่าจับจุดไม่ถูกว่าเนื้อหานี้ควรจำมั้ย? สำคัญมั้ย? อะไรแบบนี้


Step 3: หาทางออก ให้สอบติดรัฐศาสตร์

คิดว่า คงต้องเรียนพิเศษ ต้องติวเข้ารัฐศาสตร์ละ...เพราะว่าอ่านหนังสือเองคิดว่าน่าจะไม่รอดแน่ ๆ 55555

แล้วก็รู้ว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบนั่งฟังคนสอนมากกว่าเพราะเวลาฟังเสียงแล้วมันจะทำให้เข้าหัวได้ดี

อีกอย่างเลยคือ เรียนพิเศษแล้วก็จะได้มีคนคอยแนะนำในระหว่างการเตรียมสอบเข้าแล้วก็มีเพื่อนที่คอยช่วยด้วยค่ะ ซึ่งก็มาเจอที่ TUTORRUS ค่ะ ❤️



รู้จัก TUTORRUS เพราะหลังจากที่ต้องการหาที่เรียนพิเศษแล้วค้นหา TUTORRUS ก็ขึ้นมาเป็นอันแรกเลยค่ะ 5555 พอเข้าไปดูคอร์สก็รู้สึกคุ้มมาก ๆ เพราะที่ TUTORRUS คือมุ่งติวเพื่อการสอบวิชาเฉพาะของรัฐศาสตร์ มธ.โดยเฉพาะเลยสนใจ พี่คิดว่าการเรียนพิเศษจะช่วยทำให้เราเริ่มและมุ่งไปได้ถูกเส้นทาง เหมือนมีคนคอยชี้แนะและช่วยเหลือเราในระหว่างการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้า เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งจะรู้ตัวและไม่รู้จะทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย



เตยลงเรียนคอร์สเนื้อหารัฐศาสตร์ ข้อสอบและการเขียนเรียงความ ต้องบอกเลยว่ามันดีมากกกกกกกเหมือนเห็นคนยื่นมือมาช่วยเลยค่ะ

  • เนื้อหาที่ได้ก็คือจัดเต็มมาก ๆ

  • พี่แน๊ตคอยดูแลทั้งในห้องและคอยอัพเดทเนื้อหาให้ไปจนถึงวันสอบตลอดแบบไม่มีตกหล่น

  • จุดไหนที่ควรรู้ควรจำก็จะคอยช่วยย้ำและเน้นให้เสมอ

  • การช่วยแนะนำเรียงความรัฐศาสตร์คือดีสุด ๆ เพราะการสอบเขียนเรียงความไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะเคยเจอมา แต่ที่นี่คือคอยแนะนำการเขียนและบอกทริคที่สำคัญในการเขียน

  • รวมไปถึงกิจกรรมที่ได้ทำในคลาสเรียน ทำให้บรรยากาศในห้องน่าเรียนมาก ๆ เรียกได้ว่าไม่เคยเสียใจเลยที่ได้เรียนค่ะ ❤️

Step 4: เรียนจบ แต่ยังไม่จบ เตรียมตัวต่ออย่างไร

หลังจากเรียนจบ พี่ก็คอยอ่านทวนหนังสือรัฐศาสตร์ที่เรียนมาเพราะเนื้อหาเยอะมาก 55555 เลยอ่านซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบให้จำได้ดียิ่งขึ้น หาหนังสือที่พี่แน๊ตแนะนำให้ไปอ่านเพราะจะช่วยทั้งการเพิ่มความรู้และแนวการเขียนเรียงความ


ซึ่งอ่านแล้วก็เข้าใจมากขึ้นเพราะเริ่มมีความรู้ในหัวแล้ว 55555 นอกจากเนื้อหาแล้วก็ตามข่าวต่าง ๆ ที่เป็นประเด็นน่าสนใจซึ่งพี่แน๊ตก็คอยช่วยอัพเดทให้ด้วย ฝึกเขียนเรียงความและหาแนวข้อสอบเก่า ๆ มาทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเข้าใจค่ะ


Step 5: เล่าเรื่องการสอบ รีวิวข้อสอบที่เจอ

ต้องบอกก่อนเลยว่าเนื้อหารัฐศาสตร์นี่คือออกทุกสิ่งและทุกอย่างจริง ๆ ค่ะ แทบจะคาดเดาไม่ได้เลยว่าในแต่ละปีนั้นจะออกมาเป็นยังไง ซึ่งยอมรับว่าตอนที่เปิดข้อสอบออกมาก็อึ้ง ๆ ไปเหมือนกัน ;-; แต่ว่าที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ยังพอตัดตัวเลือกได้จากสิ่งที่เราเรียนมาและการอ่านข่าวสำคัญมากจริง ๆ ค่ะ


เพราะถ้ารู้เรื่องข่าวนั้น ๆ ก็จะสามารถตอบแล้วเอาคะแนนไปได้เลย ส่วนการเขียนเรียงความ พี่คิดว่าตัวเองเขียนได้อยู่ โดยการให้ข้อสนับสนุนที่สมเหตุสมผลกับแนวความคิดของเราก็ได้คะแนนแล้วค่ะ


Step 6: วินาทีรอลุ้น จนรู้คะแนนสอบ!

ไม่อยากจะพูดเลยว่าตอนออกจากห้องสอบคือใจหล่นไปแล้วเพราะคิดว่าข้อกาได้แบบไม่มั่นใจขนาดนั้น ถึงจะพอเขียนข้อเขียนได้แต่ก็ต้องใช้คะแนนรวมกันอยู่ดี อย่างที่บอก ข้อสอบรัฐศาสตร์ออกได้ทุกอย่างจริง ๆ และเราก็ทำเต็มที่แล้ว


ช่วงวันแรก ๆ เครียดมากเลยค่ะ แต่พอถามคนอื่น ๆ ที่ไปสอบด้วยกันมาก็คืออยู่ในสถาพเดียวกันเลย 5555 หลังจากนั้นก็เริ่มปล่อยวางจนคะแนน TGAT TPAT ออก ซึ่งเราพอใจกับคะแนนนั้นอยู่เลยเริ่มมีหวัง


และในที่สุดคะแนนวิชาเฉพาะก็ออกได้คะแนนรวม 70/100 เลยค่ะ ;-; ตอนนั้นคือมือสั่นมากแต่ก็ยังกลัวว่าจะได้มั้ย

เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูงแต่มีคนบอกว่าไม่ต้องห่วงแล้วไปรอลุ้นวันประกาศเลย ซึ่งผลก็คือได้ติดรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศค่ะ เย้ เป็นเหมือนของขวัญสำหรับความพยายามที่ผ่านมาเลย <3

และนี่คือพี่เตยเอง และเพื่อน ๆ บางส่วนที่สอบติด ได้มายืนอยู่หน้าคณะแล้วน้า พี่แน๊ตมาหาถึงคณะด้วย!


ส่งท้ายสำหรับน้อง ๆ ทุกคนทั้งที่เพิ่งเริ่มรู้ตัวหรือเตรียมพร้อมมาแล้วว่า ถ้าหากเราได้เลือกและคิดว่านี่คือสิ่งที่ต้องการแล้วก็อยากจะให้พุ่งไปสู่จุดหมายสุดความสามารถเลย ทำให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ อยากให้ทุกคนทำในสิ่งที่เราจะไม่รู้สึกเสียใจในภายหลัง ระหว่างทางอาจจะมีท้อบ้างเหนื่อยบ้าง แต่ว่าสิ่งพวกนั้นเทียบไม่ได้เลยกับการได้ไปถึงเป้าหมายดั่งที่หวัง

232 views
bottom of page