Comm Arts CU เรียนอะไร? จบมาทำอาชีพอะไรได้บ้าง?
top of page

Comm Arts CU เรียนอะไร? จบมาทำอาชีพอะไรได้บ้าง?

Updated: Aug 9, 2023



คณะนิเทศศาสตร์ ภาคอินเตอร์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่น้อง ๆ หลายคนคุ้นหูกันในชื่อ “Comm Arts CU” กลายเป็นอีกหนึ่งคณะยอดฮิตไปแล้วค่ะ เพราะตอนนี้ต้องยอมรับเลยว่าสื่อในช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ YouTube TikTok เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรามากจริง ๆ ค่ะ ทำให้น้อง ๆ หลายคนหันมาให้ความสนใจเรื่องของสื่อมากขึ้น วันนี้พี่แน๊ต TUTORRUS จะพาน้อง ๆ ไปดูกันว่า Comm Arts นั้นเรียนอะไร แต่ละชั้นปีจะต้องเรียนวิชาไหนบ้าง จะเหมือนที่น้อง ๆ คิดกันไว้รึป่าวน้าา และหลังจบ Comm Arts ไปแล้ว จะทำอาชีพอะไรได้บ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย let’s go ...


Comm Arts CU เรียนอะไร

ก่อนอื่นเลยนะคะน้อง ๆ ต้องรู้ก่อนว่า “Comm Arts” เป็นคำเรียกชื่อคณะแบบย่อ โดยย่อมาจาก Faculty of Communication Arts แต่จริง ๆ แล้วชื่อสาขาของนิเทศ จุฬา ฯ ภาคอินเตอร์ก็คือ Bachelor of Arts in Communication Management (BCM) นั้นเองค่า โดยในสาขาวิชานี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับการบริหารจัดการการสื่อสารเป็นหลักตามชื่อสาขาเลย ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากติดคณะนี้ อย่าลืมดูเกณฑ์การรับในแต่ละรอบให้ดีนะคะ จะได้ไม่พลาดคณะดี ๆ ไปค่า ดูเกณฑ์ รอบ 1 ได้ที่นี่ และสำหรับเกณฑ์ รอบ 2 ได้ที่นี่ และเมื่อน้อง ๆ สอบติดเรียบร้อยแล้วน้อง ๆ จะได้เรียนการจัดการสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่ง Comm Arts จะแตกต่างกับภาคไทยตรงที่ Comm Arts เรียนเป็นภาษาอังกฤษ และมีเพียงสาขาเดียวเท่านั้น แต่เหมือนภาคไทยตรงที่น้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับทุกสาขาของภาคไทยแต่ไม่ได้เจาะลึกลงในแต่สาขาของภาคไทยมากนักค่า เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคณะที่เรียนหลากหลายเลยค่ะ และวันนี้พี่แน๊ต TUTORRUS ก็จะพาน้อง ๆ ไปดูว่า Comm Arts CU 4 ปี จะได้เรียนอะไรกันบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจค่า


ปี 1

สำหรับน้อง ๆ เฟรชชี่ที่พึ่งเข้ามาจะได้เรียนเป็นวิชาพื้นฐานก่อนค่ะ เช่น วิชาสังคมศาสตร์พื้นฐานเพื่อการสื่อสาร หลักการและการปฏิบัติทางการประชาสัมพันธ์ การศึกษาการจัดการสื่อและการสื่อสาร การเขียนสำหรับสื่อ และในเทอม 2 น้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับการตลาดมากขึ้นค่ะ มีการเปิดสอนวิชาการสื่อสารการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค การโฆษณาและการสร้างแบรนด์ ศิลปะนิยมเพื่อสื่อและการสื่อสาร การพูดในที่สาธารณะและทักษะการนำเสนอ และวิชาศึกษาทั่วไปเทอมละ 2 วิชา เรียกได้ว่าเป็นเฟรชชี่ที่เรียนทั้งทฤษฎี และก็ยังได้ปฏิบัติจริงอีกด้วยนะคะ ออกแนวเริ่ดสุด ๆ ไปเลยค่า

ปี 2

ปี 3

ปี 4

ไม่อยากพลาดคณะดี ๆ อย่าง Comm Arts อย่าลืมมา Workshop Portfolio นะคะ ดูคอร์สติว Workshop Portfolio ที่นี่ได้เลย

ตอนนี้น้อง ๆ หลายคนคงสงสัยว่าถ้าจบ Comm Arts CU ทำอาชีพอะไรบ้าง วันนี้พี่ได้ไปสรุปมาให้น้อง ๆ เรียบร้อยแล้วค่า


  • Account Executives

  • Media Entrepreneur

  • Communications Executive

  • Marketing Communication Executive

  • PR and Marketing Coordinator

  • Brand Executive

  • Digital Content Creator

  • Content and Social Media Executive

  • Digital Media Executive

  • Event Organizer

เรียกได้ว่า Comm Artsเป็นอีกหนึ่งสาขายอดนิยม ที่น้อง ๆ หลายคนอยากเรียน เพราะว่าจบมาก็สามารถทำงานได้หลากหลาย ตั้งแต่วิทยุ โทรทัศน์ สื่อสิงพิมพ์ การตลาดและการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และน้อง ๆ ก็จะได้เปรียบในด้านทักษะภาษา และทักษะการสื่อสารที่ดีสำหรับการทำงานค่ะ


ไม่อยากพลาด Comm Arts บอกเลยว่าต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยค่ะ เพราะคณะนี้คนสนใจเยอะมาก เรียกได้ว่าเป็นคณะยอดฮิตไปแล้วค่า ถ้าอยากติดอย่างมั่นใจพี่แนะนำให้น้อง ๆ

เตรียมทำ Portfolio ให้ปังเลยนะคะ จะได้เป็นตัวจริง Comm Arts ค่ะ


สำหรับน้อง ๆ ที่ยังลังเลอยู่ ไม่รู้จะเอายังไงดี เริ่มต้นไม่ถูก แต่อยากติด Comm Arts

ต้องรีบวางแผนเตรียมตัวดี ๆ นะคะ จะได้ไม่พลาดกันค่า





บทความที่เกี่ยวข้อง


bottom of page