เปิดเกณฑ์คะแนนรอบ Portfolio นิเทศศาสตร์ จุฬา ฯ
top of page

เปิดเกณฑ์คะแนนรอบ Portfolio นิเทศศาสตร์ จุฬา ฯ



"นิเทศศาสตร์ จุฬาฯ" แค่ได้ยินชื่อก็รับรู้ถึงความดัง ความปัง เพราะมีคนอยากเข้าที่นี่กันเยอะมากกกกก ซึ่งน้อง ๆ คนไหนที่อยากติดรอบแรก ๆ ของนิเทศศาสตร์ จุฬา ก็ห้ามพลาด Blog นี้เลยค่ะ เพราะวันนี้พี่แน๊ต TUTORRUS จะพาน้อง ๆ ไปดูเกณฑ์คะแนนรอบ Portfolio ของ 4 สาขายอดฮิตในคณะนิเทศศาสตร์ จุฬา กันค่ะ

ว่ามีสัดส่วนคะแนนอะไรบ้าง เพื่อให้น้อง ๆ ได้เตรียมตัวให้ดีก่อนใคร ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย...


สาขาการออกแบบและผลิตสื่อ

น้อง ๆ คนไหนที่อยากเป็นผู้ควบคุมการผลิต ผู้เขียนบท ผู้กำกับ ผู้ออกแบบงานศิลป์ในสื่อวิดีโอ ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อ ทำกราฟิกในสื่อเคลื่อนไหว ทำแอนิเมชัน ควบคุมเสียง ประพันธ์เพลง พี่แนะนำสาขาการออกแบบและผลิตสื่อเลยค่ะ ซึ่งสาขาการออกแบบและผลิตสื่อมีเกณฑ์การให้คะแนนแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ตามด้านล่างนี้เลย



  1. ผลงานการออกแบบและผลิตสื่อประเภทสื่อเสียง (Audio media) หรือสื่อเคลื่อนไหวที่มีภาพและเสียง (Audio-visual media) ตามโจทย์ที่คณะกำหนดในแต่ละปี (30 คะแนน)

  2. ผลงานการออกแบบและผลิตสื่อประเภทสื่อเสียง (Audio media) หรือสื่อเคลื่อนไหวที่มีภาพและเสียง (Audio-visual media ในรอบ 5 ปี จำนวน 3 ผลงาน (30 คะแนน)

  3. รางวัลที่ได้รับจากผลงานการผลิตสื่อประเภท Audio media หรือ Audio-visual media ระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ คิดเป็น (30 คะแนน)

  4. กิจกรรมสะท้อนภาวะผู้นำหรือจิตอาสา (10 คะแนน)


สาขาวาทนิเทศ

สาขาวาทนิเทศเหมาะกับน้อง ๆ ที่ชอบด้านการสื่อสารในเรื่องของการพูด ไม่ว่าจะเป็นการโต้วาที พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ผู้ประกาศ หรือการจัดรายการ เสียงตามสาย รวมถึงการเป็นผู้เจรจา ประสานความร่วมมือระหว่างกลุ่ม ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ของสาขาวาทนิเทศ ประกอบไปด้วย



  1. ผลงานที่แสดงถึงความสามารถในฐานะสื่อบุคคล (40 คะแนน)

  2. ผลงานที่ได้รับรางวัลหรือประสบการณ์ที่เกี่ยวเนื่องซึ่งแสดง ความสามารถในฐานะสื่อบุคคล ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ (10 คะแนน)

  3. ผลงานแสดงความสามารถด้านสื่อบุคคล เช่น การประกวดสุนทรพจน์ การประกวดวาทนิพนธ์ เรียงความ การโต้วาที การประกวดบุคลิกภาพ การเป็นพิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ผู้ประกาศ หรือการจัดรายการ (40 คะแนน)

  4. กิจกรรมสะท้อนภาวะผู้นำหรือจิตอาสา (10 คะแนน)

*จะพิจารณาจากข้อ 3 เป็นลำดับแรก หากคะแนนผลงานแสดงความสามารถด้านสื่อบุคคลต่ำกว่า 32 คะแนน จะถูกปัดตกทันที พาร์ทอื่น ๆ ก็จะไม่ได้รับการตรวจต่อค่า


อยากติดรอบ Portfolioห้ามพลาด ! รวมเทคนิคทำพอร์ตโฟลิโอ ให้สอบติดอย่างมั่นใจ คลิกเลย

สาขาสื่อสารการแสดง

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจอยากเรียนรู้ด้านการออกแบบองค์ประกอบทางศิลปะในการแสดง หรือมีความฝันอยากจะเป็นนักแสดง นักเขียนบท การกำกับการแสดง สาขาการสื่อสารการแสดงตอบโจทย์น้อง ๆ มากเลยค่ะ และสาขานี้มีเกณฑ์การให้คะแนนแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ตามด้านล่างนี้เลยค่า



  1. ผลงานการสร้างสรรค์การแสดงต้นฉบับตามโจทย์ที่กำหนดในแต่ละปี (30 คะแนน)

  2. ผลงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปะการแสดงการเป็นนักแสดงการเขียนบท ด้านการออกแบบองค์ประกอบทางศิลปะ ในการแสดง การกำกับการแสดงและการแสดงร่วมสมัยต่าง ๆ ที่สะสมมาในระยะเวลา 5 ปี (50 คะแนน)

  3. ผลงานที่ได้รับรางวัลหรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงหรือศิลปะการแสดงร่วมสมัยต่าง ๆ (10 คะแนน)

  4. กิจกรรมที่สะท้อนภาวะการเป็นผู้นำและผู้มีจิตสาธารณะ (10 คะแนน)


สาขาศิลปะภาพยนตร์

สาขานี้เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่อยากทำงานด้านการผลิตภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหว อยากเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ อุตสาหกรรมดิจิตัล หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งสาขานี้มีเกณฑ์การให้คะแนนแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เพียง 3 ข้อ คือ



  1. ผลงานด้านการผลิตภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหว ตามที่โจทย์กำหนดในแต่ละปี (50 คะแนน)

  2. ผลงานด้านการผลิตภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหวในรอบ 5 ปี 3 ผลงาน (40 คะแนน)

  3. ผลงานด้านการผลิตภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหวที่ได้รับรางวัล ในระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับชาติหรือระดับนานาชาติ (10 คะแนน)


เจาะลึกตัวอย่าง Portfolio ของรุ่นพี่ที่สอบติด ตรวจ Portfolio และ SOP พร้อมให้คำแนะนำรายบุคคล

ทำพอร์ตแบบไหนให้ถูกใจกรรมการ?
ฉีกกฎการทำพอร์ตโฟลิโอแบบเดิม ๆ ให้โดดเด่นด้วยเทคนิคเฉพาะที่ TUTORRUS
เตรียมตัวติดรอบ PORTFOLIO ก่อนใคร


บทความที่เกี่ยวข้อง

bottom of page