คณะศิลปศาสตร์ ภาษาอังกฤษ มธ. สอบเข้ายังไง? เรียนอะไร? จบมาทำอะไรได้บ้าง?
top of page

คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ ใช้เกณฑ์การคัดเลือกแบบไหน? เรียนอะไร? จบมาทำอะไรได้บ้าง?

Updated: May 30, 2023


จัดมาให้ตามคำเรียกร้องสำหรับอีกหนึ่งคณะสุดฮิตของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่างคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันว่า “ศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง มธ.” นั่นเองค่า ใครที่อยากเข้าศิลปศาสตร์เอกอิ้งต้องอ่าน Article นี้เลย เพราะวันนี้พี่แน๊ต TUTORRUS จะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักคณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ให้มากขึ้นค่ะ ตั้งแต่

ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลย…


ขอบอกก่อนเลยว่ารอบ Portfolio เป็นรอบที่ยากสุด ๆ แต่พี่ก็เชียร์มาก ๆ เพราะใครที่ติดตั้งแต่รอบ Portfolio ถือว่าโชคดีสุด ๆ ไปเลย เพราะว่ารอบถัดไปของศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง หรือรอบ Admission การแข่งขันสูงมากกกก ถ้าน้อง ๆ ติดศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง ตั้งแต่รอบ Portfolio แล้ว ก็จะชิลเลย ไม่ต้องมานั่งอ่านหนังสือเยอะแยะ กับรอบ Admission ค่ะ ถ้าใครเล็งรอบนี้ไว้แล้ว และอยากติดแบบมั่นใจในรอบ Portfolio ก็อย่าลืมเช็คคุณสมบัติให้ดี ๆ นะคะ


ในรอบ Portfolio นี้ น้อง ๆ จะต้องมีคุณสมบัติ 3 อย่างตามที่คณะกำหนด คือ

  1. กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว (เด็กซิ่ว) เท่านั้น น้อง ๆ ที่สอบเทียบวุฒิจากหลักสูตรต่างประเทศ หรือจากหลักสูตรนานาชาติในประเทศไทยจะถือว่าไม่ตรงกับการรับที่คณะกำหนดไว้นะคะ

  2. มีคะแนน GPAX ขั้นต่ำ 3.00

  3. มีผลการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ย้อนหลังไม่เกิน 2 ปีนับจากวันสมัคร ซึ่งสามารถเลือกใช้คะแนนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ว่าจะเป็น TU-GET (CBT) ขั้นต่ำ 78 คะแนน IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.0 TOEFL (iBT) ขั้นต่ำ 78 คะแนน

ถ้าตอนนี้น้อง ๆ ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกสอบตัวไหนดี อีกหนึ่งตัวเลือกที่พี่แนะนำก็คือ TU-GET ค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วข้อดีของ TU-GET มีหลายอย่าง แต่ที่พี่ว่ามันดีมาก ๆ ก็คือค่าสอบของ TU-GET ที่ถูกกว่าการสอบรูปแบบอื่น ๆ และ TU-GET ยังสามารถใช้ยื่นได้หลายคณะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย และสำหรับใครที่จะสอบเข้าศิลปศาสตร์เอกอิ้งอย่าลืมว่าต้องใช้คะแนน TU-GET CBT เท่านั้นนะคะ ส่วนใครที่อ่านตรงนี้แล้วงง ว่า TU-GET CBT คืออะไร ต่างกับ TU-GET PBT ยังไง ไปดูคลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ



สอบ TU-GET CBT ยังไงให้คะแนนถึงเป้า รู้เทคนิคสำคัญในการสอบ TU-GET CBT คลิกเลย

  1. Portfolio สำหรับรอบนี้ แน่นอนว่าต้องเตรียมพอร์ตโฟลิโอด้วย ยังไงก็อย่าลืมเก็บกิจกรรมและผลงานด้วยกันน้าา ส่วนใครที่ยังไม่ได้เริ่มทำพอร์ตหรือเริ่มทำพอร์ตแล้วแต่อยากเพิ่มความมั่นใจให้พอร์ตตัวเอง สามารถสอบถามคอร์สเรียน Portfolio ที่ LINE TUTORRUS: @tutorrus หรือคลิกที่นี่ได้เลยค่ะ

  2. สัมภาษณ์ มีทั้งการสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย ขึ้นอยู่กับอาจารย์ที่เราจะได้เจอตอนสัมภาษณ์ค่ะ คำถามที่สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำถามทั่วไป เช่น ทำไมถึงอยากเรียนศิลปศาสตร์เอกอิ้ง เป็นต้น


  1. ต้องจบจากโรงเรียนหลักสูตรแกนกลาง (จบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6) หรือจบจากโรงเรียนหลักสูตรนานาชาติ โดยจะต้องมีคะแนน GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00

  2. สำหรับน้อง ๆ ที่จบหลักสูตร GED หรือสอบเทียบวุฒิความรู้ต่างประเทศ หรือเทียบวุฒิความรู้หลักสูตรนานาชาติโรงเรียนในประเทศไทยในการสอบแต่ละวิชาต้องมีผลคะแนนสอบ 165 คะแนนขึ้นไป โดยมีคะแนนรวมขั้นต่ำ 660 คะแนน

  3. ต้องมีคะแนน A-Level ภาษาอังกฤษ โดยคะแนนขั้นต่ำจะต้องไม่น้อยกว่า 60 คะแนน


ในรอบ Admission จะมีเกณฑ์การวัดผลโดยการใช้คะแนน A-Level ทั้งหมด 3 อย่าง และมีสัดส่วนดังนี้ค่ะ

  1. A-Level สังคมศาสตร์ คิดเป็นสัดส่วน 25% ของทั้งหมด

  2. A-Level ภาษาไทย คิดเป็นสัดส่วน 25% ของทั้งหมด

  3. A-Level ภาษาอังกฤษ คิดเป็นสัดส่วน 50% หรือครึ่งหนึ่งของทั้งหมด และนอกจากนี้คะแนน A-Level ภาษาอังกฤษจะต้องไม่ต่ำกว่า 60 คะแนนด้วยนะคะ ไม่งัั้นจะถือว่าสอบตกทันทีค่ะ

เห็นได้ชัดเลยนะคะว่าในรอบ Admission จะใช้คะแนนหลายอย่าง ซึ่งเยอะกว่ารอบ Portfolio มาก ๆ พี่ถึงเชียร์ให้น้อง ๆ ยื่นตั้งแต่รอบ Portfolio ค่ะ เพราะว่ารอบ Portfolio แค่มี Portfolio มีเกรดเฉลี่ย และคะแนนสอบภาษาอังกฤษก็มีโอกาสลุ้นติดศิลปศาสตร์เอกอิ้ง มธ. แล้ว บอกเลยค่ะว่าติดรอบ Portfolio ติดก่อน สบายใจกว่าจริง ๆ ไม่ต้องมานั่งเครียดกับ Admission ที่ใช้คะแนนเยอะกว่ามากกก ถ้าอยากติดรอบแรกแบบปัง ๆ ก็อย่าลืมทำคะแนนภาษาอังกฤษให้ถึงเป้านะคะ และคะแนนภาษาอังกฤษยอดฮิตสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เลือกสอบกันก็คือ TU-GET CBT นั่นเอง พี่ว่าถ้าเตรียมตัวมาอย่างดี รับรองว่าไม่พลาดคณะในฝันอย่างศิลปศาสตร์ เอกอิ้งแน่นอนค่ะ


สอบ TU-GET CBT ให้คะแนนพุ่งจนติดรอบ Portfolio ก่อนใคร คลิกเลย

คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเรียนอยู่ที่ศูนย์รังสิต การเรียนของคณะศิลปศาสตร์เอกอิ้ง น้อง ๆ จะได้ฝึกฝนทุกทักษะของภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ทำให้เรามีความรู้ความสามารถภาษาอังกฤษที่ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์ และได้เรียนการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นอกจากนี้ยังได้เรียนเกี่ยวกับวรรณคดีอังกฤษ วรรณคดีที่แต่งหรือแปลเป็นภาษาอังกฤษ มีการเรียนการแปลเชิงวิชาการ อังกฤษ-ไทย รวมถึงได้ฝึกทักษะการนำเสนอข้อมูลภาษาอังกฤษด้วยนะคะ เรียกได้ว่าใครที่ชอบภาษาอังกฤษแบบสุด ๆ ต้องถูกใจแน่นอนค่า


คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษน่าเรียนสุด ๆ เลยใช่มั้ยคะ ตอนนี้น้อง ๆ คงสงสัยแล้วว่าถ้าเรียนจบจากคณะนี้แล้วจะไปทำอาชีพอะไรบ้าง วันนี้พี่ก็ได้สรุปมาให้น้อง ๆ เรียบร้อยแล้วค่า


พี่ได้รวบรวมตัวอย่างอาชีพที่สามารถทำได้หลังจากเรียนจบคณะศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง มาให้แล้วตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

  • ผู้สอนภาษาอังกฤษ

  • นักแปล ล่าม

  • นักเขียน

  • นักประชาสัมพันธ์

  • พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

  • เจ้าหน้าที่ในองค์กรระหว่างประเทศ องค์กรเอกชน หน่วยงานราชการ

  • อาชีพ อื่น ๆ ทางด้านภาษา


เป็นยังไงกันบ้างคะคณะศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปังสุด ๆ ไปเลยใช่มั้ยคะ สมกับเป็นคณะยอดฮิตของมธ.จริง ๆ เพราะมีการเรียนภาษาอังกฤษที่หลากหลาย จบมาได้ทำงานดี ๆ น้อง ๆ ที่อยากติดศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง มธ. ต้องเตรียมตัวให้ดีเลยนะคะจะได้ไม่พลาดโอกาสดี ๆ ไปค่า



สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่รู้จะเริ่มเตรียมตัวสอบเข้าศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง มธ. ยังไง

พี่ขอแนะนำให้น้องเริ่มต้นจากการเตรียมสอบ TU-GET CBT ให้ดี ๆ เลยนะคะ

คะแนนสอบ TU-GET CBT จะได้ถึงเป้า และติดศิลปศาสตร์ เอกอิ้ง มธ. แบบปัง ๆ ไปเลยค่า





บทความที่เกี่ยวข้อง

bottom of page